Khu Thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực mới cho ngành Logistics Việt Nam

Duca
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài khẳng định Bộ Công Thương sẽ luôn ủng hộ và đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị của Đà Nẵng trong việc triển khai các chính sách thúc đẩy phát triển ngành logistics, đặc biệt là Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Mục tiêu phát triển Đà Nẵng thành trung tâm logistics của miền Trung

Ngày 14/11, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn Khu thương mại tự do Đà Nẵng với chủ đề "Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng".

Diễn đàn quy tụ khoảng 400 chuyên gia, doanh nghiệp và lãnh đạo các cơ quan chức năng nhằm thảo luận về tiềm năng và cơ hội phát triển ngành logistics tại Đà Nẵng, đồng thời thúc đẩy tiến trình xây dựng Khu thương mại tự do (FTZ) tại thành phố này.

Khu Thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực mới cho ngành Logistics Việt Nam- Ảnh 1.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Diễn đàn Khu thương mại tự do Đà Nẵng với chủ đề "Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng".

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, nhấn mạnh, logistics là một trong những ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế quốc dân. Ngành này không chỉ hỗ trợ kết nối mà còn thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của từng địa phương.

Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, logistics càng đóng vai trò trọng yếu, đặc biệt là trong việc phát triển sản xuất, xuất nhập khẩu và thương mại nội địa.

Chính phủ Việt Nam đã luôn quan tâm và chỉ đạo phát triển dịch vụ logistics trở thành ngành có giá trị gia tăng cao. Chính phủ không chỉ chú trọng đến việc phát triển hạ tầng giao thông vận tải mà còn tạo ra một thị trường logistics lành mạnh, bình đẳng, nhằm khuyến khích đầu tư trong và ngoài nước.

Với vị trí địa lý thuận lợi, Đà Nẵng đang trở thành một trung tâm phát triển logistics quan trọng. Thành phố này sở hữu cả cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và hệ thống giao thông kết nối với các khu vực trong và ngoài nước, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics.

Theo ông Trần Chí Cường, Đà Nẵng đang tiếp tục triển khai các chiến lược để phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là trong lĩnh vực logistics.

Được định hướng trong Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị và các văn bản chính thức khác, Đà Nẵng sẽ phát triển thành một trung tâm kinh tế biển, đồng thời hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung, với vai trò là hạt nhân trung tâm.

Mới đây, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Trong đó, việc xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng là một trong những sáng kiến quan trọng, nhằm thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, trong đó có logistics. Khu thương mại tự do sẽ là mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, bao gồm các khu chức năng như sản xuất, trung tâm logistics và thương mại dịch vụ.

Đặc biệt, chính sách này sẽ gắn liền với các dự án lớn như cảng biển Liên Chiểu và sân bay quốc tế Đà Nẵng, mang đến cơ hội lớn để Đà Nẵng trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Cơ hội kết nối và phát triển ngành logistics

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài chia sẻ, Việt Nam đang được đánh giá là thị trường tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Theo thống kê, năm 2023, chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của Việt Nam đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, và đứng thứ 5 trong các nước ASEAN. Ngành logistics đã có những đóng góp đáng kể vào việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra rằng ngành logistics vẫn còn nhiều khó khăn, bao gồm chi phí cao, năng lực cạnh tranh hạn chế, thiếu nhân lực chất lượng cao và kết nối với các ngành hàng xuất khẩu chưa chặt chẽ.

Chính vì vậy, cần phải có những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển các mô hình xanh trong logistics.

Khu Thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực mới cho ngành Logistics Việt Nam- Ảnh 2.

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhấn cho hay, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của thành phố Đà Nẵng trong việc triển khai các chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics, đặc biệt là trong việc thực hiện Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Việc thành lập các khu thương mại tự do như tại Đà Nẵng sẽ là một bước đi quan trọng, không chỉ giúp ngành logistics phát triển mạnh mẽ mà còn tạo cơ hội lớn để Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Diễn đàn không chỉ là cơ hội để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, mà còn là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức quốc tế và cơ quan quản lý nhà nước kết nối, trao đổi và thảo luận các giải pháp phát triển logistics. Các chuyên gia trong ngành logistics và các nhà đầu tư cũng có thể tìm hiểu về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, một khu trưng bày giới thiệu tiềm năng phát triển ngành logistics của Đà Nẵng đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, công nghệ logistics, cùng các sản phẩm, dịch vụ nổi bật của các đơn vị hoạt động trong ngành.

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài khẳng định Bộ Công Thương sẽ luôn ủng hộ và đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị của Đà Nẵng trong việc triển khai các chính sách thúc đẩy phát triển ngành logistics, đặc biệt là Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Với các chính sách đồng bộ và cơ hội phát triển mạnh mẽ từ Khu thương mại tự do Đà Nẵng, ngành logistics của thành phố và cả nước sẽ có cơ hội lớn để phát triển hơn nữa trong những năm tới.

Diễn đàn này không chỉ góp phần định hình hướng đi cho ngành logistics mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này, thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững của Đà Nẵng và Việt Nam.