Dự án giao thông nghìn tỷ chưa thể về đích: Vì đâu nên nỗi?

Duca
Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển trên địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, không thể “về đích” năm 2024 do giá vật liệu tăng cao và ảnh hưởng của bão Yagi.

Để khai thác lợi thế tuyến đường bộ ven biển đem lại, Tp.Hải Phòng đầu tư hơn 924 tỷ đồng từ nguồn ngân sách giao cho UBND huyện Kiến Thụy làm chủ đầu tư để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường nối Tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy (Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển).

Hiện Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc nên không thể hoàn thành trong năm 2024 theo kế hoạch. Địa phương đang xem xét, đề xuất Tp.Hải Phòng cho kéo dài thời gian thực hiện để bảo đảm chất lượng.

Giá vật liệu tăng cao khiến nhà thầu gặp khó

Sáng 12/11, khi PV Người Đưa Tin có mặt tại Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển đoạn gần khu vực Cống Mới trên địa bàn xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, nhà thầu đang tập trung thi công phần mặt đường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Khúc Văn Hải - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, cho biết, Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển là dự án quan trọng góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn huyện.

Để bảo đảm tiến độ dự án, ngay sau khi khởi công (ngày 10/5/2020), UBND huyện Kiến Thụy tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến ý kiến, kiến nghị về mức giá bồi thường, hỗ trợ của các hộ có đất thu hồi phục vụ dự án, đến hết năm 2023, địa phương mới cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án giao thông nghìn tỷ chưa thể về đích: Vì đâu nên nỗi?- Ảnh 1.

Dự án giao thông nghìn tỷ trên địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, chậm tiến độ do giá vật liệu tăng cao và ảnh hưởng của bão Yagi (Ảnh: Thái Phan).

Đến ngày 23/8/2024, UBND huyện Kiến Thụy tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ dân cuối cùng có đất phải thu hồi ở xã Tân Trào và bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các nhà thầu tổ chức thi công.

Trên mặt bằng sạch được bàn giao, đến nay, các nhà thầu thi công hoàn thành hơn 67% khối lượng công việc theo hợp đồng. Với khối lượng công việc còn lại, Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển không thể hoàn thành trong năm 2024 theo kế hoạch ban đầu.

Về nguyên nhân dẫn tới dự án chậm tiến độ, theo đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, dự toán tổng mức đầu tư và giá dự thầu được lập thời điểm 2019 đến nay đã không phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, đơn giá vật tư tăng từ 1,5 đến 2 lần gây khó khăn cho việc triển khai thi công của các nhà thầu.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão Yagi khiến nhiều đoạn của dự án bị ngập nhiều ngày, mực nước lớn dẫn đến làm chậm việc rút nước tầng đất yếu trong hạng mục gia tải xử lý nền đất yếu, gây sạt lở taluy một số vị trí cống phải xử lý lại.

Đề xuất Tp.Hải Phòng kéo dài thời gian thực hiện sang hết năm 2025

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, thời gian qua, đơn vị vừa đôn đốc, vừa động viên các nhà thầu thi công Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển sao cho bảo đảm tiến độ, chất lượng.

"Nguyên nhân của việc vừa phải đôn đốc, vừa phải động viên là do giá vật liệu tăng đột biến so với thời điểm trúng thầu. Trong đó, một số loại vật liệu chính tăng gấp 1,5 - 2 lần, nên họ càng làm, càng lỗ.

Để giữ uy tín, các nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ trong điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay để sớm hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng", đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, chia sẻ với phóng viên.

Dự án giao thông nghìn tỷ chưa thể về đích: Vì đâu nên nỗi?- Ảnh 2.

Nhà thầu thi công phần mặt đường Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển trên địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Theo vị này, với khối lượng công việc còn lại, nhất là việc dỡ tải cần nhiều thời gian, nên Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển sẽ không thể hoàn thành trong năm 2024 theo kế hoạch ban đầu. Nhanh nhất cũng phải đến quý III/2025 mới có thể cơ bản hoàn thành khối lượng công việc theo hợp đồng trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nguồn vật liệu đầu vào bảo đảm.

Trước thực trạng này, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tạo điều kiện cho nhà thầu thi công hoàn thành dự án bảo đảm chất lượng, UBND huyện Kiến Thụy đang xem xét đề xuất UBND Tp.Hải Phòng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển từ hết năm 2024 theo kế hoạch ban đầu sang hết năm 2025.